1. วันประสูติพระศาสดาคุรุโควินท์สิงห์  วันที่ 5 มกราคมของทุกปี  ชาวซิกข์จะเฉลิมฉลองเป็นวันคล้ายวันประสูติของพระศาสดาคุรุโควินท์สิงห์(พระศาสดา พระองค์ที่สิบแห่งศาสนาซิกข์)พระองค์ประสูติเมื่อวันที่ 22 ธันวาคมพ.ศ. 2209 ณ เมืองปัตนาซาฮิบในแคว้นบีฮาร ประเทศอินเดีย
2. วันที่ 14 เมษายน “วันวิสาขี”เป็นวันที่พระศาสดาคุรุโควินท์สิงห์ทรงสถาปนาประชาคมซิกข์ (คาลซา) ในปีพ.ศ. 2242 เป็นครั้งแรก และได้ทรงประทาน“อมฤต”และศาสนสัญญลักษณ์ “ 5ก” เป็นศาสนสัญลักษณ์ประจำกายของซิกข์ศาสนิกชน
3. วันที่ 16 มิถุนายน เป็นวันคล้ายวันสละชีพเพื่อ พิทักษ์ธรรมของพระศาสดาคุรุอรยันเดว พระศาสดาพระองค์ที่ 5 แห่งศาสนาซิกข์ในปี พ.ศ. 2149 
4. วันที่ 1 กันยายน วันปฐมปรากาศของพระมหาคัมภีร์ศิรีคุรุครันถ์ซาฮิบซึ่งรวบรวมโดยพระศาสดาคุรุอรยันเดวในปี พ.ศ. 2147 และได้อัญเชิญมาปัรกาศใน ศิริฮัรมันดิรซาฮิบ เมืองอมฤตสระ
5. วันที่ 20 ตุลาคม เป็นวันที่พระศาสดาคุรุโควินท์สิงห์ พระศาสดาพระองค์ที่สิบได้ทรงสถาปนาพระมหาคัมภีร์ศิริคุรุครันถ์ซาฮิบเป็นพระศาสดานิรันดร์กาลแห่งศาสนาซิกข์สืบทอดต่อมา
6. วันขึ้นสิบห้าค่ำเดือนสิบสอง เป็นวัน คล้ายวันประสูติของพระปฐมศาสดาคุรุนานักเทพ เมื่อปี พ.ศ. 2012
7. วันที่ 24 พฤศจิกายน เป็นวันรำลึกถึงการสละชีพของ พระศาสดาคุรุเตคบฮาดัร(พระศาสดาพระองค์ที่ 9 ของซิกข์) เพื่อดำรงค์รักษาไว้ซึ่งเสรีภาพในการนับถือและความเป็นธรรมสำหรับประชาชนทั้งมวลในประเทศอินเดีย
หมายเหตุ : ชาวซิกข์ในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดจะเฉลิมฉลองวันสำคัญเหล่านี้ในศาสนสถาน – คุรุดวารา โดยมีการสวดภาวนาพระมหาคัมภีร์ศิรีคุรุครันถ์ซาฮิบอย่างต่อเนื่อง 48 ชั่วโมงเวลาเช้าและค่ำมีการชุมนุมเจริญธรรมในคุรุดวารา ทุกเช้าและค่ำมีการเลื้ยงอาหารแก่ศาสนิกชนทุกศาสนาที่มาร่วมชุมนุมเจริญธรรม (ขับร้องสวดภาวนาสรรเสริญคุณพระผู้เป็นเจ้าและบรรยาย พระธรรมจากพระมหาคัมภีร์โดยศาสนจารย์)

นิกาย : ในศาสนาซิกข์มีนิกายเกิดขึ้นภายหลังที่พระศาสดาคุรุโควินท์สิงห์ได้ทรงสถาปนาพระมหาคัมภีร์ศิรีคุรุครันถ์ซาฮิบเป็นพระศาสดานิรันด์กาลจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะมีศาสนิกชนนับถือศาสนจารย์ของตนเป็นพระศาสดาสืบทอดศาสนา แต่ส่วนมากมักจะไม่ได้รับการนับถือจากสังคมส่วนใหญ่ จึงเหลือเพียงนิกายที่สำคัญเพียงหนึ่งนิกาย คือ นิกายนามธารี

ใส่ความเห็น